Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp, ứng xử đối với nhân viên bảo vệ
Trong cuộc sống để tồn tại và
phát triển, mỗi người đều phải tự hình thành các mối quan hệ xã hội, giao tiếp,
ứng xử một cách chủ động và đúng mực. Giống như Các Mác đã từng nói “Con nguời
là tổng hòa của các mối quan hệ trong cuộc sống”. Và khi người ta đã có các mối
quan hệ thì có nghĩa họ có thực hiện các tình huốn giao tiếp, khi có giao tiếp
tức là sẽ có ứng xử. Nhưng khi ứng xử với nhau cần có sự phù hợp cũng như có
văn hóa với từng đối tượng giao tiếp khác nhau. Tuy nhiên để có thể ứng xử tốt
trong các tình huống giao tiếp không hề đơn giản, nó đòi hỏi mỗi người luôn
luôn trau dồi và rèn luyện hàng ngày thì mới có thể đạt được.
Công ty bảo vệ - vệ sĩ chuyên nghiệp
ở nước ta đã được hình thành và phát triển hơn 10 năm nay. Sự phát triển của
lĩnh vực này phù hợp với quy luật phát triển chung của lịch sử, xã hội loài người.
Sự xuất hiện của dịch vụ bảo vệ - vệ sĩ mang tính tất yếu trong một xã hội hiện
đại, phát triển cao, khi sự phân công lao động đã đạt đến tính chuyên nghiệp và
khoa học.
Có thể nói, sự ra đời của dịch vụ
bảo vệ chuyên nghiệp hiện nay đáp ứng những nhu cầu của các doanh nghiệp, tổ chức,
tập thể và cá nhân trong xã hội như: Khách sạn nhà hàng, các cơ quan tài chính,
trung tâm thương mại, các khu vui chơi giải trí, nhà riêng, các khu công nghiệp,
khu chế xuất, các nhà máy xí nghiệp, trường học, bệnh viện, công trường, kho
bãi…Hay cũng có thể là bảo vệ yếu nhân, hội nghị, biểu diễn thời trang, các lễ
khai trương, khánh thành, show ca nhạc, hội chợ, áp tải hàng hóa… Và dường như hầu
hết các hợp đồng bảo vệ đều nằm trong các trung tâm văn hóa kinh tế - chính trị
của các tỉnh thành phố hoặc các vùng kinh tế trọng điểm, nơi được coi là trung
tâm của mọi vấn đề xã hội. Chính vì vậy, lực lượng bảo vệ - vệ sĩ thường xuyên phải
tiếp xúc và có mối quan hệ với đủ mọi hạng người, thành phần, tầng lớp khác
nhau trong xã hội.
Bên cạnh đó, xã hội ngày càng
phát triển kéo theo những yêu cầu, đòi hỏi của khách hàng đối với dịch vụ bảo vệ
- vệ sĩ chuyên nghiệp cũng ngày càng cao và nghiêm ngặt hơn bao giờ hết. Và để
theo kịp với quá trình phát triển nền kinh tế - xã hội cũng như để đáp ứng các
nhu cầu càng cao từ các đối tượng khách hàng đối với đội ngũ bảo vệ - vệ sĩ chuyên nghiệp, mỗi công ty bảo
vệ cần xây dựng một đội ngũ bảo vệ chất lượng, mang tầm vóc của thời đại, tức
là bảo vệ bằng tri thức và văn hóa chứ không đơn thuần là vũ lực.
Ngoài ra, đội ngũ bảo vệ - vệ sĩ
chuyên nghiệp ngày nay không những cần có nghiệp vụ cao mà đòi hỏi phải có
trình độ, có am hiểu biết sâu rộng trong nhiều lĩnh vực của đời sống như: pháp
luật, võ thuật, tin học, ngoại ngữ cũng như các kỹ năng ứng xử có văn hóa trong
giao tiếp.
Có thể khẳng định, việc học tập,
rèn luyện các kỹ năng giao tiếp ứng xử, giúp cho đội ngũ bảo vệ - vệ sĩ được trang
bị một số kiến thức căn bản về nghệ thuật đối nhân xử thế. Đồng thời giúp người
bảo vệ - vệ sĩ chuyên nghiệp biết ứng xử một cách khéo léo, thông minh, lịch sự
và đem lại hiệu quả công việc cao khi tiến hành giao tiếp với mọi người nhất là
đối với chính khách hàng của mình.
Việc vận dụng và thực hiện tốt
các kiến thức, lý luận đã học và thực tiễn công tác đó cũng là quá trình tự
hoàn thiện bản thân của đội ngũ bảo vệ - vệ sỹ. Quá trình vận dụng này tạo điều
kiện thuận lợi hơn trong việc phát triển nhân cách hài hòa, toàn diện cả về
trí, đức, thể, mỹ. Nó góp phần nâng cao hình ảnh người bảo vệ - vệ sĩ chuyên
nghiệp trong cách đánh giá và nhìn nhận của các khách hàng và mọi người. Qua đó
nâng cao, bồi đắp thêm chất lượng, uy tín của dịch vụ bảo vệ, đồng thời góp phần
tạo dựng thương hiệu và lợi thế cạnh tranh của chính công ty bảo vệ đó trên thị
trường bảo vệ hiện nay.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét